Vốn là ngư dân có có truyền thống đi biển, ngay từ khi còn trẻ anh Nông Thành Điền, sinh năm 1975 ở thôn Chánh Hóa xã Cát Thành ( Phù Cát) là ngư phủ làm thuê cho các chủ tàu đánh bắt thủy sản khắp các vùng biển và các ngư trường của Việt Nam. Từ năm 2006, anh đã tích lũy đủ kinh nghiệm đi biển và có một số vốn nhất định nên đã đóng riêng cho mình một chiếc tàu cá để phục vụ cho việc đánh bắt thủy sản xa bờ.
Anh Điền kể: tôi sinh ra và lớn lên từ nghề khai thác đánh bắt hải sản gần bờ truyền thống, kết hợp với trang trại gia đình. Sau nhiều năm chịu khó làm ăn, chắt chiu dành dụm, năm 2006 tôi đóng mới con tàu vỏ gỗ hành nghề mành chụp có công suất 270 CV để đi hành nghề khai thác ở ngư trường vùng biển xa , nhờ đó mà kinh tế, cuộc sống gia đình tôi ngày càng đi lên có điều kiện để nuôi hai con ăn học đại học và xây được ngôi nhà khang trang. Năm 2016 được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp lãnh đạo địa phương, gia đình tôi được ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Bình Định chi nhánh Phù Cát cho vay vốn đóng mới tàu vỏ thép theo Nghị định 67/2014 của Chính phủ. Có công suất 829 CV giá trị gần 17 tỷ đồng để có điều kiện thường xuyên hành nghề dài ngày trên biển. Tháng 09/2016 tàu được hạ thủy và đưa vào sử dụng do tôi làm thuyền trưởng. Chuyến biển đầu tiên do chưa quen với cách vận hành, các trang thiết bị hiện đại nên hiệu quả khai thác chưa cao, được hơn hai trăm triệu đồng tiền thu từ bán sản phẩm, chuyến thứ hai được hơn 300 triệu đồng, sau khi rút kinh nghiệm đánh bắt vận hành từ chuyến thứ ba cho đến nay mỗi chuyến biển bình quân được hơn 500 triệu đồng trừ chi phí, tiền chia cho 12 thuyền viên lao động trên tàu mỗi chuyến biển bình quân hơn 10 triệu đồng/ người, gia đình tôi thu về mỗi chuyến gần 150 triệu đồng. Hàng quý gia đình tôi trả gốc và lãi cho ngân hàng đúng thời hạn.
Theo anh Điền không những khai thác thủy sản làm giàu cho bản thân mà anh luôn ý thức rằng việc chấp hành pháp luật của Nhà nước khi hành nghề trên biển là trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi ngư dân để mỗi con tàu khi ra khơi và trở về bến an toàn, thì trách nhiệm của thuyền trưởng trong việc hướng dẫn anh em thuyền viên trên tàu chấp hành tốt các quy định của pháp luật Nhà nước khi đi hành nghề trên biển cũng như khi ra vào cảng, thường xuyên được sự hướng dẫn, nhắc nhở, động viên của cán bộ trạm KSBP Đề Gi và Đồn Biên phòng về việc chấp hành tốt quy định của pháp luật Việt Nam và cam kết không xâm phạm chủ quyền của nước ngoài để khai thác trộm hải sản. Nhờ vậy nên gia đình anh nói riêng và ngư dân xã Cát Thành quê anh nói chung nhiều năm nay chưa có trường hợp nào vi phạm chủ quyền vùng biển của nước ngoài để khai thác trộm hải sản bị nước ngoài bắt giữ.
Với ngư dân mỗi con tàu là tài sản lớn của cả gia đình, mỗi chuyến biển không chỉ để kiếm sống cho nhiều gia đình thuyền viên trên tàu, mà ngư dân luôn ý thức rằng mỗi con tàu hành nghề khai thác trên biển là những cột mốc sống góp phần cùng với BĐBP để bảo vệ vững chắc, chủ quyền biển đảo, Tổ quốc. Thời gian qua được sự hướng dẫn giúp đỡ của lãnh đạo địa phương và Đồn, trạm Biên phòng Đề Gi việc kết nối giữa những con tàu ngư dân, tổ đoàn kết trên biển với các cơ quan trên đất liền, nhất là BĐBP nên mỗi chuyến biển ra khơi ngư dân đều cảm thấy yên tâm, an toàn hơn về kiến thức pháp luật, khi được trạm kiểm soát Biên phòng Đề Gi hướng dẫn đăng ký danh sách thuyền viên, tần số liên lạc và viết cam kết không xâm phạm chủ quyền nước ngoài để khai thác trộm hải sản.
Chia sẻ những kinh nghiệm thành công trong quá trình khai thác thủy sản trên vùng biển xa, anh Điền cho hay: Chủ tàu cần xem lại cách thức ăn chia với thuyền viên trong mỗi chuyến biển để thuyền viên không bỏ tàu. các chủ tàu phải liên kết lại với nhau để giảm chi phí chuyến biển, sản phẩm vào bờ tươi, bán được giá hơn nhờ các tàu cá luân phiên vào bờ thì mới có hiệu quả…
Để nghề đánh bắt thủy sản xa bờ phát triển hơn nửa trong thời gian tới, anh Điền kiến nghị: “Tôi rất mong nhận được sự quan tâm của các cơ quan tổ chức chính trị, xã hội của địa phương và Trung ương tạo điều kiện, có những chính sách hỗ trợ về lãi suất thấp cho vay tiền dài hạn và trung hạn để phát triển đóng mới đội tàu đánh bắt xa bờ. Đây là điều kiện thuận lợi để bà con ngư dân tăng cường bám ngư trường làm kinh tế giỏi, làm giàu cho quê hương và góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương”.